^ Back to Top

ASM.Channel TV.Online 24 Hrs.

FaceBook สถาบันส่งเสริมการศึกษาและวิจัยเกี่ยวกับอิสลาม

มีผู้เยี่ยมชมอยู่ขณะนี้ทั้งหมด

We have 85 guests and no members online

สถิติผู้เข้าเยี่ยมชม

7167867
Today
Yesterday
This Week
This Month
All days
6336
7069
26963
115344
7167867

17-10-2018 เวลา 20 : 07

หมวดหมู่วีดีโอ l Categories VDO.

แผงผังเว๊บไซต์ l Sitemap Menu

กุรอานและฮะดีษ

ทำไมในนมาซเราต้องซุญูดถึงสองครั้ง?!

“ท่านจะวางศีรษะของท่านลงบนดินเป็นครั้งที่สอง ท่านจงคิดคำนึงว่าท่านจะต้องตาย และกลับไปเป็นดินอีกครั้งหนึ่ง...”

        มีชายผู้หนึ่งได้ถามท่านอิมามอะลี (อ.) ว่า : ทำไมเราต้องทำการซุญูด (ก้มกราบ) สองครั้ง ทำไมเราไม่ซุญูดครั้งเดียว เหมือนกับที่เราจะทำการรุกูอ์ (โค้งคารวะ) เพียงครั้งเดียว?

        แน่นอนท่านทั้งหลายทราบดีว่า การซุญูดนั้นคือการแสดงความอ่อนน้อมถ่อมตนในระดับที่สูงกว่าการรุกูอ์

        เนื่องจากการซุญูดนั้นคือการที่มนุษย์จะวางอวัยวะส่วนที่มีเกียรติที่สุด (หมายถึงใบหน้าและหน้าผาก) ของตนเองลงบนสิ่งที่ต่ำต้อยที่สุด (หมายถึงดิน) เป็นสัญลักษณ์ของการยอมตนเป็นบ่าว (อุบูดียะฮ์) ต่อพระผู้เป็นเจ้า

        เขาถามว่า : ทำไมในทุกร่อกาอัตของนมาซ เราต้องซุญูดสองครั้ง และมีคุณลักษณะพิเศษอะไรในดินกระนั้นหรือ?

        ท่านอิมามอะลี (อ.) ได้อ่านโองการนี้ว่า :

مِنْهَا خَلَقْنَاكُمْ وَفِيهَا نُعِيدُكُمْ وَمِنْهَا نُخْرِجُكُمْ تَارَةً أُخْرَى

“จากพื้นดินนั้นเราได้บังเกิดพวกเจ้าขึ้นมา และในพื้นดินนั้นเราจะให้พวกเจ้ากลับคืนไป และจากพื้นดินนั้น เราจะทำให้พวกเจ้าออกมาอีกครั้งหนึ่ง”

(อัลกุรอานบท ฏอฮา โองการที่ 55)

        ครั้งแรกที่ท่านวางศีรษะลงบนดินในการซุญูดและเงยกลับขึ้นมานั้น หมายถึง " مِنْهَا خَلَقْنَاكُمْ " (เราได้บังเกิดพวกเจ้าทั้งหมดขึ้นมาจากดิน) อวัยวะทุกส่วนจากร่างกายของเรานั้นรากฐานที่มาของมันคือ “ดิน” ทุกสิ่งที่เรามีอยู่ล้วนมากจากดิน หลังจากนั้นท่านจะวางศีรษะของท่านลงบนดินเป็นครั้งที่สอง ท่านจงคิดคำนึงว่าท่านจะต้องตาย และกลับไปเป็นดินอีกครั้งหนึ่ง และเมื่อท่านเงยศีรษะขึ้นมาเป็นครั้งที่สอง ท่านจงคิดคำนึงว่าท่านจะถูกทำให้ฟื้นคืนชีพขึ้นมาอีกครั้งหนึ่งจากดินนี้ และจะถูกรวมเข้าสู่ทุ่งมะห์ชัร

        ในคำรายงานอีกบทหนึ่งได้กล่าวว่า :

سُئِلَ أَمِیرُ الْمُؤْمِنِینَ (علیه السلام) عَنْ مَعْنَى السُّجُودِ فَقَالَ مَعْنَاهُ مِنْهَا خَلَقْتَنِی یَعْنِی مِنَ التُّرَابِ وَ رَفْعُ رَأْسِکَ مِنَ السُّجُودِ مَعْنَاهُ مِنْهَا أَخْرَجْتَنِی وَ السَّجْدَهُ الثَّانِیَهُ وَ إِلَیْهَا تُعِیدُنِی وَ رَفْعُ رَأْسِکَ مِنَ السَّجْدَهِ الثَّانِیَهِ وَ مِنْهَا تُخْرِجُنِی تَارَهً أُخْرَى

        มีผู้ถามท่านอมีรุ้ลมุอ์มินีน (อ.) เกี่ยวกับความหมาย (ปรัชญา) ของการซุญูด (การก้มกราบในขณะนมาซ) ดังนั้นท่านจึงกล่าวว่า : ความหมายของมันคือ “จากมัน (หมายถึงจากดิน) ที่พระองค์ได้ทรงบังเกิดข้าฯ ขึ้นมา” และการที่เจ้าเงยศีรษะขึ้นจากการซุญูดนั้น ความหมายของมันคือ “จากมัน (ดิน) ที่พระองค์ได้ทรงทำให้ข้าฯ ออกมา” และการซุญูดครั้งที่สองนั้น หมายถึง “และพระองค์จะทรงทำให้ข้าฯ กลับไปสู่มัน (ดิน)” และการที่เจ้าเงยศีรษะขึ้นจากการซุญูดครั้งที่สองนั้น หมายถึง “และพระองค์จะทรงทำให้ข้าฯ ออกมาจากมัน (ดิน) อีกครั้งหนึ่ง” (อิละลุชชะรอเยี๊ยะอ์, เชคซอดูก, เล่มที่ 1, หน้าที่ 262)

แหล่งที่มา :

- กุฟตอร์ ฮอเย่ มะอ์นะวี, หน้าที่ 93-94

- ฏอฮาร่อเต่ รูห์, หน้าที่ 175-176

ข่าวที่มีผู้อ่านมากที่สุด l Top 10 News.

บทความที่มีผู้อ่านมากที่สุด l Top 10 Articles