^ Back to Top

ASM.Channel TV.Online 24 Hrs.

FaceBook สถาบันส่งเสริมการศึกษาและวิจัยเกี่ยวกับอิสลาม

มีผู้เยี่ยมชมอยู่ขณะนี้ทั้งหมด

We have 85 guests and no members online

สถิติผู้เข้าเยี่ยมชม

7172303
Today
Yesterday
This Week
This Month
All days
3303
7469
31399
119780
7172303

18-10-2018 เวลา 11 : 00

หมวดหมู่วีดีโอ l Categories VDO.

แผงผังเว๊บไซต์ l Sitemap Menu

ครรลองอิสลาม

เกร็ดชีวิตด้านจริยธรรมจากอิมามมูซา กาซิม (อ.)

       หลังจากการเสียชีวิต (วะฟาต) ของท่านศาสดามุฮัมมัด (ซ็อลฯ) พระผู้เป็นเจ้าผู้ทรงสูงส่งมิได้ทรงละเลยต่อกิจการของการชี้นำ (ฮิดายะฮ์) ประชาชน และพระองค์ได้ทรงกำหนดให้อะฮ์ลุลบัยติ์ (อ.) ของท่านศาสดา (ซ็อลฯ) เป็นผู้นำ (อิมาม) และผู้ชี้นำประชาชน ท่านเหล่านั้นด้วยสื่อความรู้ต่างๆ ที่ได้รับจากพระผู้เป็นเจ้าต่างได้อธิบายคำแนะนำต่างๆ ไว้เพื่อการชี้นำและความรอดพ้นของมวลมนุษย์ ซึ่งการปฏิบัติตามคำสอนเหล่านี้จะเป็นแนวทางแห่งการดำเนินชีวิตทางโลกนี้และปรโลกของมนุษย์ และจะนำพาเขาไปสู่เป้าหมายอันสูงส่งได้

      ท่านอิมามมูซา กาซิม (อ.) คือตัวแทนและผู้สืบทอดท่านที่เจ็ดของท่านศาสดามุฮัมมัด (ซ็อลฯ) ที่ได้รับการคัดสรรโดยพระผู้เป็นเจ้าผู้ทรงสูงส่งให้ทำหน้าที่ชี้นำประชาชน ในตลอดช่วงชีวิตอันจำเริญของท่าน ท่านได้พยายามชี้นำประชาชนไปสู่พระผู้เป็นเจ้า หนึ่งในปัญหาต่างๆ ที่ท่านอิมามมูซา กาซิม (อ.) ได้เน้นย้ำอย่างมากมายก็คือเรื่องของจริยธรรมและความสัมพันธ์กับบุคคลอื่นๆ ในบทความนี้จะยกตัวอย่างให้เห็นฮะดีษ (วจนะ) บางส่วนจากท่านอิมามมูซา กาซิม (อ.) ที่จะช่วยเสริมสร้างจริยธรรมของบุคคลและความสัมพันธ์ทางสังคมให้ดีขึ้น

การปรึกษาหา​​รือ

     การปรึกษาหารือในกิจการต่างๆ นั้น หมายถึงการที่คนเราจะมีส่วนร่วมในความคิดเห็นของบุคคลอื่นๆ เพื่อจะได้รับรู้ช่องทางและแนวทางแก้ปัญหาต่างๆ เพิ่มมากขึ้น และความคิดเห็นนั้นเปรียบได้ดั่งประทีปที่ส่องทางสว่าง เพียงพอแล้วที่ท่านทั้งหลายจะจินตนาการว่า เมื่อใดก็ตามที่ประทีป (ตะเกียงหรือไฟฉาย) หลายๆ ดวงได้ส่องไปที่ทางเดินที่มืดสนิทพร้อมๆ กัน แม้แต่กรวดทรายที่ก้อนเล็กที่สุดก็จะถูกมองเห็น การปรึกษาหารือก็เช่นเดียวกัน จะทำให้คนเรารับรู้รายละเอียดของเรื่องราวและปัญหาต่างๆ ได้เป็นอย่างดี

     ท่านอิมามมูซา กาซิม (อ.) ได้กล่าวในเรื่องนี้ว่า :

مَنِ اسْتَشَارَ لَمْ يَعْدَمْ عِنْدَ الصَّوَابِ مَادِحاً وَ عِنْدَ الْخَطَاءِ عَاذِراً

“ผู้ใดที่ขอคำปรึกษา (จากคนที่มีความรู้) เขาจะได้รับการชื่นชมสรรเสริญเมื่อกระทำถูกต้อง และจะได้รับการให้อภัยหากเกิดความผิดพลาด" [1]

การมีวาจาที่สัจจริง

      บางทีสามารถกล่าวได้ว่าการมีวาจาสัจจริงเป็นหลักการทางจริยธรรมที่มีความสำคัญที่สุดในความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์ แม้กระทั่งบุคคลที่ชอบพูดโกหกเองก็ยังคาดหวังที่จะได้ยินคำพูดที่เป็นความจริง บ่อยครั้งที่คนเราจะพูดกับตัวเองว่าสิ่งเดียวที่มีความสำคัญยิ่งสำหรับฉันก็คือการที่ฝ่ายตรงข้ามจะพูดในสิ่งที่เป็นความจริงและคำพูดที่โกหกจะไม่ออกมาจากปากของเขา ความคิดในลักษณะนี้ในความเป็นจริงแล้วแสดงให้เห็นว่าคนส่วนใหญ่ให้ความสำคัญต่อการพูดความจริงมากกว่าคุณลักษณะอื่นๆ การพิจารณาดูการกระทำและพฤติกรรมการแสดงออกของบุคคลที่พูดความจริงนั้นเราจะพบว่า คนที่พูดความความจริงและไม่ชอบพูดโกหกนั้น จะมีพฤติกรรมและการแสดงออกที่ดีงามต่อบุคคลอื่นๆ มากกว่า เนื่องจากว่าการยึดมั่นในความจริงและความถูกต้องของพวกเขาจะเป็นสื่อทำให้พวกเขาออกห่างจากการกระทำที่ไม่ถูกต้องและผิดศีลธรรม

      ในวจนะบทหนึ่งท่านอิมามมูซา กาซิม (อ.) ได้ชี้ถึงประเด็นนี้ โดยกล่าวว่า :

مَنْ صَدَقَ لِسَانُهُ زَكَى عَمَلُه

"ใครก็ตามที่มีวาจาสัจ การกระทำของเขาก็สะอาด [2]

การตลก

      หนึ่งในโรคร้ายของจริยธรรมของบุคคล คือการตลกที่ผิดกาลเทศะและการยืนกรานต่อมัน ในหลายกรณีจะเห็นได้ว่าบางคนต้องการที่จะทำให้คนอื่นหัวเราะ และด้วยเหตุนี้เองเขาจะกระทำการนินทา โกหก ใส่ร้าย เยาะเย้ยและล้อเลียนผู้อื่น อันเป็นผลทำให้ตัวเขาเองได้ละเมิดคุณค่าต่างๆ ทางศีลธรรม อีกทั้งกระทำบาปมากมายเพื่อต้องการให้คนอื่นหัวเราะ การทำให้ผู้อื่นหัวเราะนี้มีค่ามากถึงขั้นที่ทำให้มนุษย์ดับรัศมี (นูร) ของความศรัทธา (อีหม่าน) ในหัวใจของตนเองเลยหรือ? ใช่แล้ว! การตลกนั้นจะเป็นสาเหตุของการทำลายรัศมีของความศรัทธา (นูรุ้ลอีหม่าน) ในหัวใจของคนเรา ดังที่ท่านอิมามมูซา กาซิม (อ.) ได้กล่าวว่า :

إِيَّاكَ وَ الْمِزَاحَ فَإِنَّهُ يَذْهَبُ بِنُورِ إِيمَانِكَ وَ يَسْتَخِفُّ بِمُرُوءَتِك

"จงระวังการตลก เพราะแท้จริงมันจะทำลายรัศมีแห่งความศรัทธาของท่าน และจะลดเกียรติของท่าน" [3]

การเสริมแต่งตนและการประดับประดารูปลักษณ์ภายนอก

      หนึ่งในสิ่งที่มีอิทธิพลอย่างมากต่อการปรับปรุงและการพัฒนาความสัมพันธ์ทางสังคมในระหว่างผู้คนทั้งหลายนั้นก็คือการเสริมแต่ง การประดับประดารูปลักษณ์ภายนอก การประดับประดาตนของบุคคลทั้งหลายนั้นไม่ได้หมายถึงการใช้ประโยชน์จากปัจจัยต่างๆ ที่มีความหรูหราและเป็นความฟุ่มเฟือย แต่หมายถึงการรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยทางภายนอกอย่างสมบูรณ์ ความสะอาดเรียบร้อยของเสื้อผ้าที่มนุษย์สวมใส่และการใช้ประโยชน์อย่างถูกต้องและดีงามจากปัจจัยต่างๆ ที่มีอยู่ ในความเป็นจริงแล้วแต่ละคนนอกจะต้องทำให้การกระทำ (อะมั้ล) ของเขาเป็นที่สวยงามแล้ว ยังจำเป็นที่จะต้องเสริมแต่งรูปลักษณ์ภายนอกให้ดูสวยงามด้วยเช่นกัน

      ท่านอิมามมูซา กาซิม (อ.) ได้กล่าวว่าในเรื่องนี้ว่า :

لَا يَخْلُو الْمُؤْمِنُ مِنْ خَمْسَةٍ مِسْوَاكٍ وَ مُشْطٍ وَ سَجَّادَةٍ وَ مِسْبَحَةٍ فِيهَا أَرْبَعٌ وَ ثَلَاثُونَ حَبَّةً وَ خَاتَمِ عَقِيقٍ

"ผู้ศรัทธาควรต้องมีห้าสิ่งต่อไปนี้ตลอดเวลา คือ แปรงสีฟัน หวี ผ้าปูนมาซ (ซัจญาดะฮ์) ตัสเบี๊ยะห์ 34 เม็ด และแหวนอะกีก” [4]

แหล่งที่มา :

[1] บิฮารุ้ลอันวาร, อัลลามะฮ์มัจญ์ลิซี, เล่ม 72, หน้า 104

[2] บิฮารุ้ลอันวาร, เล่ม 75, หน้า 303

[3] มันลายะห์ฎุรุฮุลฟะกีฮ์, เชคซอดูก, เล่ม 4, หน้า 408

[4] กิตาบ อัลมิซาร, เชคมุฟีด, หน้า 152

บทความ : เชคมุฮัมมัดนาอีม ประดับญาติ

ข่าวที่มีผู้อ่านมากที่สุด l Top 10 News.

บทความที่มีผู้อ่านมากที่สุด l Top 10 Articles