^ Back to Top

ASM.Channel TV.Online 24 Hrs.

FaceBook สถาบันส่งเสริมการศึกษาและวิจัยเกี่ยวกับอิสลาม

มีผู้เยี่ยมชมอยู่ขณะนี้ทั้งหมด

We have 88 guests and no members online

สถิติผู้เข้าเยี่ยมชม

6842197
Today
Yesterday
This Week
This Month
All days
2722
5471
50008
116634
6842197

19-08-2018 เวลา 14 : 59

หมวดหมู่วีดีโอ l Categories VDO.

แผงผังเว๊บไซต์ l Sitemap Menu

ครรลองอิสลาม

ความหมายแห่งการรอคอย การคลี่คลายความทุกข์ยาก (อินติซอรุ้ลฟะร็อจญ์)

      ท่านอับดุลอะซีม อัลฮุซัยนี (ร.ฎ.) กล่าวว่า “ฉันได้เข้าพบท่านอิมามญะวาด (อ.) นายของฉัน เพื่อต้องการที่จะถามท่านว่า “กออิม” นั้นคือ “มะฮ์ดี” หรือว่าเป็นบุคคลอื่น ท่านได้กล่าวแก่ฉันก่อนที่ฉันจะพูดว่า :

يَا أَبَا الْقَاسِمِ إِنَّ الْقَائِمَ مِنَّا هُوَ الْمَهْدِيُّ الَّذِي يَجِبُ أَنْ يُنْتَظَرَ فِي غَيْبَتِهِ وَ يُطَاعَ فِي ظُهُورِهِ وَ هُوَ الثَّالِثُ مِنْ وُلْدِي وَ الَّذِي بَعَثَ مُحَمَّداً ص بِالنُّبُوَّةِ وَ خَصَّنَا بِالْإِمَامَةِ إِنَّهُ لَوْ لَمْ يَبْقَ مِنَ الدُّنْيَا إِلَّا يَوْمٌ وَاحِدٌ لَطَوَّلَ اللَّهُ ذَلِكَ الْيَوْمَ حَتَّى يَخْرُجَ فِيهِ فَيَمْلَأَ الْأَرْضَ قِسْطاً وَ عَدْلًا كَمَا مُلِئَتْ جَوْراً وَ ظُلْماً وَ إِنَّ اللَّهَ تَبَارَكَ وَ تَعَالَى لَيُصْلِحُ لَهُ أَمْرَهُ

فِي لَيْلَةٍ كَمَا أَصْلَحَ أَمْرَ كَلِيمِهِ مُوسَى علیه السلام إِذْ ذَهَبَ لِيَقْتَبِسَ لِأَهْلِهِ نَاراً فَرَجَعَ وَ هُوَ رَسُولٌ نَبِيٌّ

       “โอ้อบัลกอซิม! แท้จริงกออิมของเรานั้นก็คือมะฮ์ดี ผู้ซึ่งจำเป็นที่จะต้องรอคอยเขาในช่วงการเร้นกาย (ฆ็อยบะฮ์) ของเขา และจะต้องเชื่อฟังเขาในช่วงการปรากฏกาย (ซุฮูร) ของเขา เขาเป็นบุตรชั้นที่สามของฉัน ขอสาบานต่อ (พระผู้เป็นเจ้า) ผู้ที่ได้ทรงแต่งตั้งมุฮัมมัด (ซ็อลฯ) มาเป็นศาสดา และได้ทรงเลือกสรรเราให้ดำรงตำแหน่งอิมาม (ผู้นำ) ว่า มาตรแม้นว่าไม่มีเวลาเหลืออยู่สำหรับโลกนี้นอกจากเพียงวันเดียว อัลลอฮ์ก็จะทรงทำให้วันนั้นยาวนานออกไปจนกว่าเขา (กออิม) จะยืนหยัดขึ้น โดยที่เขาจะทำให้แผ่นดินนี้เต็มเปี่ยมไปด้วยความเที่ยงธรรมและความยุติธรรม เช่นเดียวกับที่มันถูกทำให้เต็มไปด้วยการกดขี่และความอธรรม และแท้จริงอัลลอฮ์ผู้ทรงจำเริญ ผู้ทรงสูงส่ง จะแก้ไขปรับปรุงกิจการของเขาให้แก่เขาภายในคืนเดียว เช่นเดียวกับที่พระองค์ได้ทรงแก้ไขปรับปรุงกิจการของมูซา กะลีมุลลอฮ์ (อ.) เมื่อท่านได้ออกไปเพื่อค้นหาไฟให้แก่ครอบครัวของตน และได้กลับมาในสภาพที่ (ได้รับแต่งตั้งให้) เป็นร่อซุลและนบี”

        ต่อจากนั้นท่านกล่าวว่า : أَفْضَلُ أَعْمَالِ شِيعَتِنَا انْتِظَارُ الْفَرَج “อะมั้ล (การงาน) ที่ดีที่สุดของชีอะฮ์ของเรานั้น คือการรอคอยการคลี่คลายความทุกข์ยาก (ด้วยมือของมะฮ์ดี)” [1]

       การรอคอยการคลี่คลายความทุกข์ยาก (ฟะร็อจญ์) โดยการปรากฏกาย (ซุฮูร) ของท่านอิมามมะฮ์ดี (อ.ณ.) นั้น เป็นหนึ่งในความหวังที่ยิ่งใหญ่ของผู้ดำเนินรอยตามสำนักคิดของอะฮ์ลุลบัยติ์ (อ.) มันคือสื่อแห่งการมีความหวังต่ออนาคต ในการเคลื่อนไหวและขับเคลื่อนสังคมแห่งอิสลาม ที่สำคัญมันคือความเชื่อมั่นถึงความแน่นอนของการปรากฏกาย (ซุฮูร) และการรอคอยที่แท้จริงในการเกิดขึ้นจริงของมัน

       ท่านศาสนทูตของอัลลอฮ์ (ซ็อลฯ) ถือว่า “อะมั้ล” (การกระทำอิบาดะฮ์) ที่ดีเลิศที่สุดนั้นคือการรอคอยการคลี่คลายความทุกข์ยากจากพระผู้เป็นเจ้าผู้ทรงสูงส่ง โดยที่ท่านกล่าวว่า :

اَفْضَلُ اَعْمالِ اُمَّتِی اِنتظارُ الفَرَجِ مِنَ اللَّهِ عَزَّوَجَلَّ

“อะมั้ล (การกระทำอิบาดะฮ์) ที่ประเสริฐที่สุดนั้นคือการรอคอยการคลี่คลายความทุกข์ยากจากอัลลอฮ์ ผู้ทรงเกริกเกียรติ ผู้ทรงเกรียงไกร” [2]

       ดั่งที่ได้ถูกอธิบายไว้ในริวายะฮ์ (คำรายงาน) ของท่านอับดุลอะซีม อัลฮุซัยนี ว่า อะฮ์ลุลบัยติ์ (อ.) ถือว่าตัวอย่างที่ชัดเจนที่สุดของการรอคอยการคลี่คลายความทุกข์ยาก (อินติซอรุ้ลฟะญัร) นั้นคือการดำรงอยู่ของท่านอิมามซะมาน (อ.ญ.) ในสังคม ทั้งนี้เนื่องจากว่าสำหรับมุอ์มิน (ผู้ศรัทธา) ทุกคนนั้น การปรากฏกาย (ซุฮูร) ของท่านอิมาม คือการคลี่คลายความทุกข์ยากอย่างแท้จริง แต่การรอคอยการคลี่คลายความทุกข์ยาก (อินติซอรุ้ลฟะร็อจญ์) ที่ถูกสั่งเสียไว้อย่างมากมายและได้อธิบายว่าเป็นอะมั้ล (อิบาดะฮ์) ที่ดีที่สุดของชาวชีอะฮ์นั้น มีความหมายอย่างไร? กล่าวคือ มนุษย์เรามีหน้าที่แค่เพียงยกมือขอดุอาอ์และวิงวอนขอการปรากฏกาย (ซุฮูร) ของท่านอิมามมะอฮ์ดี (อ.ญ.) จากพระผู้เป็นเจ้าเพียงเท่านั้นหรือ?

       ในการอธิบายและให้ความกระจ่างเกี่ยวกับคำว่า “อินติซอร” (การรอคอย) นั้น ท่านอายะตุลลอฮ์คอเมเนอี ผู้นำสูงสุดของการปฏิวัติอิสลาม ได้กล่าวว่า :

      “หมายถึง เราเป็นผู้รอคอยมืออันทรงพลังของผู้ธำรงความยุติธรรมที่จะมาปรากฏกาย และจะมาทำลายการครอบงำของความอธรรมและการกดขี่ที่ได้พิชิตเหนือมนุษยชาติเกือบทั้งหมดอยู่ในขณะนี้ และท่านจะมาทำการโค่นทำลายสภาพของความอธรรมและการกดขี่นี้ และทำให้กลิ่นไอแห่งความยุติธรรมแผ่คลุมในชีวิตของมวลมนุษย์ เพื่อมนุษย์ทั้งหลายจะได้สัมผัสกับความยุติธรรม นี่คือความต้องการโดยทั่วไปของคนที่มีชีวิตและที่มีสติ คนที่ไม่ได้ซุกหัวอยู่ในรังดักแด้ คนที่ไม่พึงพอใจกับสภาพชีวิตที่ดำเนินอยู่ของตน คนที่มองดูภาพรวมของการดำเนินชีวิตของมนุษย์ชาติอย่างที่ควรจะเป็น …

      แน่นอนโดยธรรมชาติแล้วเขาจะอยู่ในสภาพของการรอคอย นี่คือความหมายของการรอคอย (อินติซอร) การรอคอย หมายถึงความไม่พึงพอใจ การไม่ยอมรับสภาพที่กำลังเป็นอยู่ของการดำเนินชีวิตของมนุษย์ และความพยายามเพื่อจะไปให้ถึงยังสภาพที่คู่ควรเหมาะสม แน่นอนยิ่งว่าสภาพที่คู่ควรเหมาะสมนี้ จะบรรลุความเป็นจริงโดยมืออันทรงพลังของท่าน “วะลียุลลอฮ์” ท่านฮุจญะติบนิ้ลฮะซัน อิมามมะฮ์ดี (อ.ญ.) ผู้เป็นเจ้าของแห่งยุคสมัย (ซอฮิบุซซะมาน) จึงจำเป็นต้องเตรียมพร้อมตนเองสำหรับการเป็นทหาร ในฐานะที่เป็นมนุษย์คนหนึ่งที่มีความพร้อมสำหรับการต่อสู้เพื่อให้ได้มาซึ่งสภาพการณ์ดังกล่าว …

      การรอคอยการคลี่คลายความทุกข์ยาก (อินติซอรุ้ลฟะญัร) นั้น ไม่ได้หมายถึงการที่คนเราจะนิ่งเฉยโดยไม่กระทำสิ่งใด ไม่ได้ให้ความสำคัญและมุ่งมั่นในการปฏิรูปและการปรับปรุงใด ๆ เลย พึงพอใจแต่เพียงว่าเราเป็นผู้รอคอยท่านอิมามซะมาน (อ.ญ.) สิ่งนี้ไม่ใช่การรอคอย รอคอยอะไรหรือ? การรอคอยมืออันทรงพลังแห่งพระเจ้า (หมายถึงอิมามมะฮ์ดี) ที่จะมา และโดยการช่วยเหลือของคนเหล่านี้ที่ท่านจะทำลายการครอบงำของความอธรรมให้หมดไป ทำให้สัจธรรมมีชัยและความยุติธรรมปกคลุมการดำเนินชีวิตของประชาชน และทำให้ธงแห่งเตาฮีด (การยอมรับในเอกานุภาพของพระเจ้า) โบกสะบัดขึ้น ทำให้มนุษย์เป็นบ่าวอย่างแท้จริงของพระผู้เป็นเจ้า (ดังนั้น) จำเป็นต้องเตรียมพร้อมสำหรับภารกิจนี้ …

      การสถาปนาระบอบสาธารณรัฐอิสลาม คือหนึ่งจากการเตรียมการสำหรับการขับเคลื่อนที่ยิ่งใหญ่แห่งประวัติศาสตร์ดังกล่าวนี้ ทุกการกระทำในทิศทางของการผดุงความยุติธรรมนั้น คือย่างก้าวหนึ่งที่นำไปสู่เป้าหมายอันสูงส่งดังกล่าว นี่คือความหมายของการรอคอย การรอคอยคือการเคลื่อนไหว การรอคอยไม่ใช่การหยุดนิ่ง การรอคอยไม่ใช่การละวางและการนั่งเฉยปล่อยให้งานเกิดขึ้นโดยตัวของมันเอง การรอคอยคือการขับเคลื่อน การรอคอยคือการเตรียมความพร้อม การเตรียมความพร้อมนี้จะต้องถูกรักษาไว้ในตัวของเราและในสภาพแวดล้อมรอบตัวเรา และพระผู้เป็นเจ้าผู้ทรงสูงส่งจะทรงประทานเนี๊ยะอ์มัต (ความโปรดปราน) แก่ประชาชนผู้มีเกียรติของเรา แก่ชนชาติอิหร่านที่พวกเขาสามารถย่างก้าวผ่านขั้นตอนที่ยิ่งใหญ่นี้ได้ และจัดเตรียมบรรยากาศของการรอคอยแล้ว นี่คือ ความหมายของ “อินติซอรุ้ลฟะร็อจญ์” (การรอคอยการคลี่คลายความทุกข์ยาก) …

      การรอคอย หมายถึงการรัดเข็มขัด การเตรียมความพร้อมตัวเองในทุก ๆ ด้าน เพื่อเป้าหมายที่ท่านอิมามซะมาน (อ.ญ.) จะยืนหยัดขึ้นเพื่อเป้าหมายดังกล่าว การปฏิวัติอันยิ่งใหญ่แห่งประวัติศาสตร์นี้จะถูกกระทำเพื่อเป้าหมายดังกล่าว และนั่นก็คือการสถาปนาความยุติธรรมและความเที่ยงธรรม การเสริมสร้างการดำเนินชีวิตของมนุษย์ ชีวิตแห่งพระผู้เป็นเจ้าและความเป็นบ่าวแห่งพระผู้เป็นเจ้า นี่คือความหมายของ “อินติซอรุ้ลฟะร็อจญ์” (การรอคอยกาคลี่คลายความทุกข์ยาก)” [3]

แหล่งที่มา :

[1] กะมาลุดดี วะ ตะมามุนเนี๊ยะอ์มะฮ์, เชคซอดูก, เล่มที่ 2, หน้าที่ 49

[2] เล่มเดิม, หน้าที่ 357

[3] คำปราศรัยของท่านอายะตุลลอฮ์คอเมเนอี, ในการเข้าพบของประชาชน ในวันที่ 15 ชะอ์บาน (ตรงกับ 27/5/1387 ของอิหร่าน)

แปล/เรียบเรียง : เชคมุฮัมมัดนาอีม ประดับญาติ

ข่าวที่มีผู้อ่านมากที่สุด l Top 10 News.

บทความที่มีผู้อ่านมากที่สุด l Top 10 Articles