^ Back to Top

ASM.Channel TV.Online 24 Hrs.

FaceBook สถาบันส่งเสริมการศึกษาและวิจัยเกี่ยวกับอิสลาม

มีผู้เยี่ยมชมอยู่ขณะนี้ทั้งหมด

We have 72 guests and no members online

สถิติผู้เข้าเยี่ยมชม

7508672
Today
Yesterday
This Week
This Month
All days
6850
6450
19862
73754
7508672

11-12-2018 เวลา 21 : 28

หมวดหมู่วีดีโอ l Categories VDO.

แผงผังเว๊บไซต์ l Sitemap Menu

ศาสนบัญญัติ

อาวุธของปวงศาสดา

อาวุธของปวงศาสดา

ข้อแนะนำในการปฏิบัติสั้นๆ ที่รับรู้ได้จากคำรายงานนี้ก็คือ มนุษย์เราอยู่ในการต่อสู้และในการต่อสู้นี้ก็จำเป็นต้องมีอาวุธ หากในสนาม“ญิฮาด อัซฆัร”(การต่อสู้เล็ก) หมายถึงการต่อสู้กับศัตรูภายนอกนั้น เรา...

     ท่านอิมามซอดิก (อ.) กล่าวว่า :

عَلَيْكُمْ بِالدُّعَاءِ فَإِنَّكُمْ لَا تَقَرَّبُونَ بِمِثْلِهِ .

"ท่านทั้งหลายจงให้ความสำคัญต่อดุอาอ์ เพราะไม่มีอะไรที่พวกท่านจะเข้าใกล้ชิด (พระผู้เป็นเจ้า) ได้เหมือนดั่งดุอาอ์" (1)

      ในฮะดีษ (วจนะ) บทหนึ่ง ท่านอิมามริฎอ (อ.) ได้กล่าวกับบรรดาสาวกของท่านว่า :

عَلَيْكُمْ بِسِلَاحِ الْأَنْبِيَاءِ. فَقِيلَ: وَ مَا سِلَاحُ الْأَنْبِيَاءِ؟ قَالَ: الدُّعَاءُ

"ท่านทั้งหลายจงใช้อาวุธของบรรดาศาสดาเถิด!" มีผู้ถามว่า : "อาวุธของบรรดาศาสดา (อ.) คืออะไร?" ท่านกล่าวว่า : "ดุอาอ์" (2)

      ข้อแนะนำในการปฏิบัติสั้น ๆ  ที่รับรู้ได้จากคำรายงานนี้ก็คือ มนุษย์เราอยู่ในการต่อสู้ และในการต่อสู้นี้ก็จำเป็นต้องมีอาวุธ  หากในสนาม “ญิฮาด อัซฆัร” (การต่อสู้เล็ก) หมายถึงการต่อสู้กับศัตรูภายนอกนั้น เราจำเป็นต้องมีอาวุธจากชนิดของเหล็ก (อย่างเช่น ดาบหรือปืน)  แต่ในสนามของ “ญิฮาด อักบัร” (การต่อสู้กับศัตรูด้านใน) อาวุธของมันคือ การขอดุอาอ์และการร่ำไห้วอนขอพระผู้เป็นเจ้า ดังเช่นที่ท่านอะมีรุ้ลมุอ์มินีน อะลี บินอะบีฏอลิบ (อ.) ได้กล่าวว่า ในบทดุอาอ์กุเมลว่า :

اِرْحَمْ مَنْ رَأسَ مالِهِ الرَّجاءُ وَ سِلاحُهُ الْبُکاءُ

“(โอ้อัลลอฮ์) โปรดทรงเมตตาผู้ซึ่งต้นทุนของเขา คือความหวัง และอาวุธของเขาคือดุอาอ์ (การวิงวอนขอ)” (3)

      ประเด็นที่ว่าในสนามของการต่อสู้นี้ เราจะต่อสู้กับใครนั้น ท่านศาสนทูตของอัลลอฮ์ (ซ็อลฯ) ได้กล่าวไว้เช่นนี้ว่า :

جَاهِدُوا أَهْوَاءَ كُمْ كَمَا تُجَاهِدُونَ أَعْدَاءَكُم‏

“ท่านทั้งหลายจงต่อสู้กับอารมณ์ใฝ่ต่ำของพวกท่าน เช่นเดียวกับที่พวกท่านจะต่อสู้กับเหล่าศัตรูของพวกท่าน” (4)

      เนื่องจากการต่อสู้ในสมรภูมิ “ญิฮาด อักบัร” นั้น เป็นเรื่องยากกว่าการต่อสู้ในสมรภูมิ “ญิฮาด อัซฆัร”  ดังนั้นเครื่องมือและอาวุธที่จะใช้ จึงจำเป็นจะต้องสอดคล้องและเหมาะสมกับสมรภูมิดังกล่าว และข้อแนะนำของท่านอิมามริฎอ (อ.) นี้ พิจารณาถึงความยิ่งใหญ่ของสนามแห่งการต่อสู้  อาวุธเหล็กและปืนจะใช้เพื่อป้องกันการบุกรุกของศัตรูภายนอก แต่อุอาอ์ การวิงวอนขอและการคร่ำครวญออดอ้อนต่อพระผู้เป็นเจ้า คืออาวุธสำหรับการป้องกันการกบฏและการละเมิดของอารมณ์ใฝ่ต่ำของตัวเอง

      ดุอาอ์ไม่ใช่เป็นแค่เพียงอาวุธของปวงศาสดาเท่านั้น แต่ยังเป็นอาวุธของผู้ศรัทธา (มุอ์มิน) ทุกคนด้วยเช่นกัน ดังที่ท่านศาสดา (ซ็อลฯ) ได้กล่าวว่า :

الدُّعَاءُ سِلَاحُ الْمُؤْمِنِ وَ عَمُودُ الدِّينِ وَ نُورُ السَّمَاوَاتِ وَ الْأَرْضِ

“ดุอาอ์ คืออาวุธของผู้ศรัทธา เป็นเสาหลักของศาสนาและเป็นรัศมีแห่งบรรดาชั้นฟ้าและแผ่นดิน” (5)

      ในที่นี้ ท่านศาสดา (ซ็อลฯ) กล่าวว่า อาวุธของผู้ที่ต้องการจะต่อสู้กับศัตรูด้านในและอารมณ์ใฝ่ชั่วนั้น คือดุอาอ์ ดุอาอ์ซึ่งเป็นเสาหลักของศาสนา ประเด็นนี้และในคำรายงาน (ริวายะฮ์) อื่นๆ ที่ได้ถูกกล่าวในหมวดความเป็นเสาหลักของการนมาซนั้น สามารถสรุปได้ว่า เสาหลักของศาสนา คือการอิบาดะฮ์ (การเคารพภักดีพระผู้เป็นเจ้า) ซึ่งบางครั้งจะออกมาในรูปของการนมาซ และบางครั้งในรูปของดุอาอ์

      ประเด็นสำคัญก็คือว่า  มนุษย์จะต้องไม่วางอาวุธนี้แม้เพียงชั่วขณะเดียวและเขาจะต้องพกพาอาวุธนี้ไว้ตลอดเวลา เนื่องจากใน “ญิฮาด อักบัร” นั้น ศัตรูเตรียมพร้อมที่จะทำการโจมตีได้ทุกขณะ และหากมนุษย์ปลดอาวุธไปแล้ว ในช่วงเวลาดังกล่าวเป็นไปได้ที่ในการต่อสู้นี้เขาอาจจะตกเป็นเชลยศึก หรืออาจจะถูกพิชิตซึ่งผลของมันคือการยอมตามอารมณ์ฝ่ายต่ำที่ชักนำไปสู่ความชั่ว (นัฟซุลอัมมาเราะฮ์) และชัยฏอน

      แต่ถ้าหากความสัมพันธ์ระหว่างบ่าวกับพระผู้เป็นเจ้าผู้ทรงสูงส่งมีอยู่อย่างต่อเนื่อง พระองค์จะทรงนำเขาเข้าอยู่ในป้อมปราการอันมั่นคงแข็งแกร่งของพระองค์ ซึ่งจะทำให้เขาปลอดภัยจากเภทภัยและความเลวร้ายทั้งปวง  เนื้อแท้ของดุอาอ์นั้นไม่ใช่แค่เพียง การวิงวอนขอน้ำ ขออาหารและปัจจัยดำรงชีพ (ริษกี) อันเป็นวัตถุ ทว่าคุณค่าของดุอาอ์ ซึ่งตามสำนวนของริวายะฮ์ (คำรายงาน) ต่างๆ นั้น คือ “สมองของการเคารพภักดีพระผู้เป็นเจ้า” ดังที่ท่านศาสนทูตของอัลลอฮ์ (ซ็อลฯ) ได้กล่าวว่า :

الدُّعَاءُ مُخُّ العِبَادَةِ

“ดุอาอ์คือสมอง (สุดยอด) ของอิบาดะฮ์” (6)  

      ซึ่งนั้นก็หมายความว่า ดุอาอ์ คือสื่อของการผูกสัมพันธ์ของบ่าวผู้ยากไร้บริสุทธิ์ (ไม่มีอะไรเป็นกรรมสิทธิ์ของตนเอง) กับพระผู้เป็นเจ้า ผู้ทรงดำรงอยู่ที่ทรงไร้ที่สิ้นสุด  

      กล่าวคือ  มนุษย์ผู้เป็นบ่าวจะนำความต้องการของตนไปยังเบื้องพระพักตร์ของพระผู้เป็นเจ้าผู้ทรงไร้ซึ่งความต้องการและการพึ่งพาสิ่งใดทั้งปวง ซึ่งในขั้นเริ่มต้นจะเป็นเช่นนี้ และในขั้นตอนถัดไปเขาร่ำไห้รำพันและวิงวอนขอต่อพระผู้เป็นเจ้าของตน  ในบทดุอาอ์อัลอิฟติตาห์ซึ่งเป็นหนึ่งในดุอาอ์ของท่านอิมามมะฮ์ดี (อ.ญ.) ได้กล่าวว่า :

وَ أَسْأَلُكَ مُسْتَأْنِساً لا خَائِفاً وَ لا وَجِلاً مُدِلَّاً عَلَيْكَ فِيمَا قَصَدْتُ فِيهِ إِلَيْكَ

“และข้าพระองค์วิงวอนขอต่อพระองค์ด้วยความสนิทชิดเชื้อและด้วย (ความหวัง) โดยไม่หวั่นกลัวใดๆ อีกทั้งในสภาพของผู้มีความกล้าหาญต่อพระองค์ในสิ่งที่ข้าพระองค์มีความมุ่งหวังมันจากพระองค์” (7)

      กล่าวโดยสรุปก็คือว่า อาวุธนี้เป็นสิ่งสำคัญและมีคุณประโยชน์ในทุกขั้นตอนของชีวิต เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับทุกคน และไม่มีใครที่จะไร้ซึ่งความจำเป็นต่อมัน และแม้ว่าชนิดของอาวุธ (วิธีการและสิ่งที่วิงวอนขอ) จะเปลี่ยนไปตามมนุษย์ทั้งหลายก็ตาม แต่ทุกคนล้วนมีความต้องการต่อมันทั้งสิ้น

เชิงอรรถ :

1.อัลกาฟี , เล่ม 2 , หน้า 467

2.อัลกาฟี , เล่ม 2 , หน้า 468

3.อัลมิศบาห์ , เชคอัฟกะมี , หน้า 555

4.บิฮารุ้ลอันวาร , อัลลามะฮ์มัจญ์ลิซี , เล่มที่ 65 , หน้าที่ 329

5.อัลกาฟี , เชคกุลัยนี , เล่มที่ 4 , หน้า 301

6.อัลมะฮัจญะตุลบัยฎอฮ์ , เฟฎ กาชานี , เล่ม 2 , หน้า 282

7.มะฟาตีฮุ้ลญินาน , ดุอาอ์ อัลอิฟติตาห์

แปล/เรียบเรียง : ศูนย์สารสนเทศอิสลาม สถาบันส่งเสริมการศึกษาและวิจัยเกี่ยวกับอิสลาม

ข่าวที่มีผู้อ่านมากที่สุด l Top 10 News.

บทความที่มีผู้อ่านมากที่สุด l Top 10 Articles