^ Back to Top

ASM.Channel TV.Online 24 Hrs.

FaceBook สถาบันส่งเสริมการศึกษาและวิจัยเกี่ยวกับอิสลาม

มีผู้เยี่ยมชมอยู่ขณะนี้ทั้งหมด

We have 64 guests and no members online

สถิติผู้เข้าเยี่ยมชม

7172663
Today
Yesterday
This Week
This Month
All days
3663
7469
31759
120140
7172663

18-10-2018 เวลา 11 : 59

หมวดหมู่วีดีโอ l Categories VDO.

แผงผังเว๊บไซต์ l Sitemap Menu

บทวิเคราะห์

ชีวิตทางสังคมและการเมืองของชะฮีดอายะตุลลอฮ์มุฮัมมัดบากิร อัลฮะกีม

ชีวิตทางสังคมและการเมืองของชะฮีดอายะตุลลอฮ์มุฮัมมัดบากิร อัลฮะกีม

      ท่านผู้นำสูงสุดของการปฏิวัติอิสลามได้กล่าวเกี่ยวกับท่านชะฮีดมุฮัมมัดบากิร อัลหะกีมว่า : “แม้ว่าการเป็นชะฮีด (เสียชีวิต) ของ "ซัยยิดผู้ไม่มีใครเหมือน" นี้จะนำมาซึ่งความสูญเสียสำหรับประชาชนชาวอิรักและประชาชาติอิสลาม แต่เนื่องจากลักษณะพิเศษต่างๆ ทางด้านบุคลิกภาพของอายะตุลลอฮ์ฮะกีม (ผู้นี้) จะทำให้การเป็นชะฮีดของท่านมีผลกระทบเป็นพิเศษต่อแนวโน้มของสถานการณ์ในอิรักด้วยเช่นกัน”

      วันที่หนึ่งของเดือนรอญับเป็นวันครบรอบปีที่สิบห้าของการเป็นชะฮีดของท่านอายะตุลลอฮ์มุฮัมมัดบากิร อัลฮะกีม เนื่องในโอกาสดังกล่าวนี้เราจะมาพิจารณาดูคำรายงานเกี่ยวกับชีวประวัติทางด้านสังคมและด้านการเมืองของบุรุษผู้ยิ่งใหญ่ชาวอิรักท่านนี้

      ซัยยิดมุฮัมมัดบากิร อัลฮะกีม คือประธานสภาสูงสุดของการปฏิวัติอิสลามแห่งอิรัก และเป็นหนึ่งในนักวิชาการศาสนาและนักเคลื่อนไหวทางการเมืองที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในศตวรรษที่ 20 ท่านได้ถือกำเนิดในปี ค.ศ.1934 และเป็นชะฮีด (เสียชีวิต) ในปี ค.ศ.2003 ตรงกับวันที่ 1 รอญับ ฮ.ศ.1424) ในการนมาซญุมอะฮ์ครั้งที่เก้าของเมืองนะญัฟ อัลอัชร็อฟ ในวันแรกของเดือนรอญับ หลังจากเดินออกจากฮะรัม (สถานฝังศพ) ของท่านอิมามอะลี (อ.) ในเมืองนะญัฟ ด้วยเหตุระเบิดของรถยนต์ที่ถูกติดตั้งระเบิดไว้ ในท่ามกลางหน่วยคาราวานป้องกันภัยของท่าน ในปฏิบัติการก่อการร้ายครั้งนี้มีผู้นมาซจำนวน 95 คนก็ได้เป็นชะฮีด (เสียชีวิต) พร้อมกับท่าน

      ท่านเกิดในเมืองนะญัฟ จากมารดาชาวเลบานอน แต่ต้นกำเนิดทางประวัติศาสตร์ของตระกูลอัลฮะกีม มาจากจังหวัดอิสฟาฮาน ประเทศอิหร่าน

ชีวิตทางสังคมและการเมืองของชะฮีดอายะตุลลอฮ์มุฮัมมัดบากิร อัลฮะกีม

จุดเริ่มต้นของการเคลื่อนไหวทางการเมือง

     ซัยยิดมุฮัมมัดบากิร อัลฮะกีม ได้เริ่มต้นกิจกรรมและการเคลื่อนไหวต่างๆ ทางการเมืองของตนตั้งแต่ในช่วงแรกของวัยหนุ่มของท่านและในปี ค.ศ. 1959 ในขณะที่มีอายุเพียง 21 ปี ท่านได้เป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้งพรรค “ดะอ์วะตุ้ลอิสลาม” (حزب الدعوة الإسلامية / Islamic Dawa Party) ร่วมกับท่านอายะตุลลอฮ์ซัยยิดมุห์ซิน อัลฮะกีม บิดาของท่าน  ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีในอิหร่านในนาม พรรค "อัดดะอ์วะฮ์" (حزب الدعوة)

     ท่านชะฮีดซัยยิดมุฮัมมัดบากิร อัลฮะกีม สำเร็จการศึกษาทางศาสนาในระดับ “อิจญ์ติฮาด” (การวินิจฉัยบทบัญญัติศาสนา) ในขณะที่มีอายุเพียง 26 ปี (ปี ค.ศ.1965) เป็นอาจารย์ด้านอัลกุรอานศึกษา (อุลูม อัลกุรอาน) ในวิทยาลัย “อุซูลุดดีน วัลอิลาฮียาต” (ด้านเทววิทยา) ของกรุงแบกแดด

     ระหว่างที่พำนักอยู่ในอิรักในช่วงปี ค. ศ. 1962 ถึง ค.ศ.1975 ท่านได้ถูกจับกุมตัว 3 ครั้งโดยกองกำลังของพรรคบาธ และในครั้งสุดท้ายท่านได้ถูกตัดสินประหารชีวิต แต่หลังจากผ่านไป 18 เดือนท่านก็ถูกปล่อยตัวเป็นอิสระด้วยการประกาศการนิรโทษกรรม

การอยู่ในอิหร่านและการเคลื่อนไหวทางทหารและทางการเมืองในการต่อต้านซัดดัม

     ในช่วงหกเดือนแรกของปี ค.ศ.1983 ท่านซัยยิดมุฮัมมัดบากิร อัลฮะกีม ได้ประสบความสำเร็จในการหลบหนีออกจากประเทศอิรักไปยังประเทศอิหร่าน ท่านได้รีบรุดในการจัดตั้งกองทัพ “อัลบะดัร” ซึ่งประกอบด้วยบรรดาชาวอิรักที่ลี้ภัยอยู่ในอิหร่านหรือบรรดาผู้ที่ถูกอิหร่านจับกุมเป็นเชลยสงคราม (ในช่วงสงครามแปดปี) ที่กลับตัวกลับใจและต้องการที่จะสู้รบกับซัดดัมเคียงบ่าเคียงไหล่กับอิหร่าน

ชีวิตทางสังคมและการเมืองของชะฮีดอายะตุลลอฮ์มุฮัมมัดบากิร อัลฮะกีม

      ในปี 1362 (ปีอิหร่าน) ท่านชะฮีดมุฮัมมัดบากิร อัลฮะกีม ได้จัดตั้งสภาสูงสุดของปฏิวัติอิสลามแห่งอิรักขึ้นในประเทศอิหร่าน ในช่วงเริ่มต้นของสภานี้ท่านได้ทำหน้าที่เป็นโฆษกของสภา และนับจากปี 1366 (ปีอิหร่าน) ท่านได้รับหน้าที่เป็นประธานของสภานี้ เพื่อด้วยวิธีการดังกล่าวจะทำให้ท่านสามารถดำเนินกิจกรรมต่างๆ ทางการเมืองของตนต่อไปได้

ชีวิตทางสังคมและการเมืองของชะฮีดอายะตุลลอฮ์มุฮัมมัดบากิร อัลฮะกีม

      ท่านเป็นมัรเญี๊ยะอ์ตักลีดคนแรกที่ให้ความสำคัญต่อการออกฮุกม์ (คำสั่ง) ในการญิฮาด (ต่อสู้) กับบรรดาไซออนิสต์ผู้ยึดครองปาเลสไตน์และถือว่าการต่อสู้ของชาวมุสสิมปาเลสไตน์กับบรรดาผู้ยึดครองชาวไซออนิสต์เป็นความชอบธรรมตามศาสนบัญญัติ

สถานภาพทางด้านวิชาความรู้และด้านนิติศาสตร์อิสลาม

       ท่านซัยยิดมุฮัมมัดบากิร อัลฮะกีม ได้เขียนหนังสือและตำราต่างๆ มากกว่า 60 เล่ม ในสาขาวิชาต่างๆ ของศาสตร์อิสลามซึ่งประกอบด้วยนิติศาสตร์อิสลาม (ฟิกฮ์) , ตัฟซีร (คำอรรถาธิบายอัลกุรอาน) , ศาสตร์ต่างๆ ที่เกี่ยวกับคัมภีร์อัลกุรอาน (อุลูม อัลกุรอาน) , สังคมวิทยา , เศรษฐศาสตร์ , ประวัติศาสตร์และรัฐศาสตร์

หน้าที่รับผิดชอบต่างๆ

       ก่อนการเป็นชะฮีด (เสียชีวิต) ท่านซัยยิดมุฮัมมัดบากิร อัลฮะกีม รับผิดชอบการเป็นประธานสภาสูงสุดของการปฏิวัติอิสลามแห่งอิรัก , ผู้บัญชาการกองกำลัง “อัลบะดัร” , ประธานสภาสูงสุดของสมัชชาสมานฉันท์ระหว่างมัซฮับอิสลามโลก (ตักรีบ บัยนัลมะซาฮิบ) , รองสภาสูงสุดของสมัชชาฮะฮ์ลุลบัยติ์ (อ.) โลก , เป็นสมาชิกของคณะกรรมาธิการของมหาวิทยาลัยนิกายต่างๆ ของอิสลาม (อัลมะซาฮิบุลอิสลามียะฮ์) และยังรับผิดชอบสถาบัน “ดารุ้ลฮิกมะฮ์” นอกจากนี้ท่านยังมีส่วนร่วมในการก่อตั้งขบวนการเคลื่อนไหวของบรรดานักวิชาการศาสนา นักต่อสู้ (มุญาฮิด) ในอิรัก , กองกำลังทหารอาสาสมัคร , สภาสูงสุดของของปฏิวัติอิสลามแห่งอิรัก , องค์กรอัลบะดัร รวมถึงกองกำลังกลุ่ม “อัตเตาฮีด” และการก่อตั้งสถาบันชะฮีดอัศศ็อดริ์ , ศูนย์ข้อมูลสิทธิมนุษยชนและศูนย์การแพทย์ชะฮีดอัศศ็อดริ์ ก็เป็นอีกส่วนหนึ่งจากการดำเนินการของท่านชะฮีดมุฮัมมัดบากิร อัลฮะกีม

มุมมองของท่านอิมามโคมัยนี (ร.ฮ.) ที่มีต่อชะฮีดมุฮัมมัดบากิรและครอบครัวอัลฮะกีม

      ท่านอิมามโคมัยนี (ร.ฮ.) ให้ความใส่ใจเป็นพิเศษกับตระกูลอัลฮะกีมและการต่อสู้ต่างๆ ของพวกเขาในอิรัก ในโอกาสต่างๆ ท่านจะออกสาส์นและกล่าวรำลึกถึงชื่อของบรรดาผู้มีเกียรติเหล่านั้นเพื่อให้ดำรงอยู่ต่อไปในสังคมอิสลาม ในคำพูดประโยคหนึ่งท่านได้ให้สมญานามตระกูลอัลฮะกีมว่า “ตระกูลแห่งชะฮีดและนักปราชญ์อิสลาม” ในอีกคำพูดหนึ่งท่านอิมามโคมัยนี (ร.ฮ.) ได้กล่าวว่า : พวกท่านทั้งหลาย เราได้เห็นแล้วว่า พรรคที่ชั่วราย (หมายถึงพรรคบาธ) นี้ ได้ทำอะไรกับมัรฮูมอายะตุลลอฮ์อัลฮะกีม (1) และลูกๆ ของท่าน และซัยยิดผู้มีเกียรติ ผู้ถูกอธรรมท่านนี้ ในบั้นปลายชีวิตได้กลับไปพบบรรพบุรุษผู้มีเกียรติของท่านในสภาพที่หัวใจกลัดเลือดอย่างไร และพวกท่านก็ได้เห็นการจับกุมคุมขัง การทรมานและบีบคั้นลูกหลายผู้มีเกียรติของท่าน”

ชีวิตทางสังคมและการเมืองของชะฮีดอายะตุลลอฮ์มุฮัมมัดบากิร อัลฮะกีม

คำปราศรัยในนมาซวันศุกร์ของเตหะรานและการอำลาด้วยน้ำตาต่อประชาชนและรัฐบาลอิหร่าน

    ในช่วงวันสุดท้ายของการพำนักอยู่ในประเทศสาธารณรัฐอิสลามแห่งอิหร่าน ท่านชะฮีดซัยยิดมุฮัมัดบากิร อัลฮะกีม ได้กล่าวคำปราศรัยก่อนคุฏบะฮ์ของนมาซวันศุกร์ในกรุงเตหะรานซึ่งบางช่วงของคำปราศรัยของท่านคลอไปด้วยน้ำตา สิ่งที่ท่านได้กับประชาชนชาวอิหร่านและเกี่ยวกับผลต่างๆ ของการพำนักอยู่ในประเทศนี้ว่า : “ตลอดระยะเวลาที่ข้าพเจ้าพำนักอยู่ในสถานที่อันศักดิ์สิทธิ์นี้ ข้าพเจ้าได้หายใจด้วยลมหายใจของบรรดานักวิชาการศาสนา (อุละมาอ์) และบรรดาชะฮีดผู้มีเกียรติของอิหร่าน บรรดาบุคคลสำคัญอย่างเช่นท่านอิมามโคมัยนี บรรดาชะฮีดและบรรดานักต่อสู้ที่มีเกียรติของอิหร่านนั้น ข้าพเจ้าได้เรียนรู้บทเรียนจากผู้มีเกียรติเหล่านี้และในสถานที่แห่งนี้ ข้าพเจ้าได้ใช้ชีวิตอยู่ในโลกที่ข้าพเจ้าเองไม่สามารถที่จะสาธยายได้ในช่วงเวลาอันสั้นนี้  โลกที่เต็มไปด้วยความเสียสละ ความกล้าหาญ ความอดทน การยืนหยัดอย่างมั่นคงและชัยชนะต่างๆ แห่งพระเจ้า  โลกที่เปี่ยมไปด้วยการสร้างสรรค์ของประเทศที่มีเกียรตินี้ ประเทศที่มีศักดิ์ศรี ประเทศอิสลาม ประเทศที่ผูกพันอยู่กับอะฮ์ลุลบัยติ์ (อ.) สถาบันศึกษาศาสนา ประเทศของอิมามและประเทศของบรรดาผู้ที่มีความรักผูกพันต่อท่านอิมามฮุเซน (อ.) ตลอดช่วงเวลาทั้งหมดนี้ ข้าพเจ้าได้ใช้ชีวิตอยู่กับความมีเกียรติ ความมีศักดิ์ศรี ความรัก ความเมตตาและการต่อสู้ (ญิฮาด) ในอิหร่าน”

ชีวิตทางสังคมและการเมืองของชะฮีดอายะตุลลอฮ์มุฮัมมัดบากิร อัลฮะกีม

สาส์นของผู้นำสูงสุดสำหรับชะฮีดมุฮัมมัดบากิร อัลฮะกีม

     ในสาส์นฉบับหนึ่ง ท่านอายะตุลลอฮ์คอเมเนอี ผู้นำสูงสุดของการปฏิวัติอิสลามได้กล่าวประณามอาชญากรรมที่นำไปสู่การเป็นชะฮีดของท่านซัยยิดมุฮัมมัดบากิร อัลฮะกีม ในเนื้อหาส่วนหนึ่งของสาส์นฉบับนี้ท่านกล่าวว่า : “มือที่ชั่วร้ายของเหล่าคนชั่วสมุนรับใช้ของมหาอำนาจจอมอหังการ์ได้ก่ออาชญากรรมอันใหญ่หลวงนี้ขึ้น อาชญากรรมที่ได้เอาบุคคลผู้ทรงคุณค่าซึ่งนับได้ว่าเป็นปราการอันแข็งแกร่งในการเผชิญหน้ากับการยึดครองอิรักไปจากชาวอิรักและได้ทำลายปราการนี้ลง”

ซัยยิดผู้ไม่มีใครเหมือน

     นอกจากนี้ในการเข้าพบของน้องชายของชะฮีดท่านนี้ และประธานสภาสูงสุดของการปฏิวัติอิสลามแห่งอิรัก (ซัยยิดอับดุลอะซีซ อัลฮะกีม) พร้อมกับการยกย่องชื่นชมความศรัทธา (อีหม่าน) , ความกล้าหาญ, ความปราดเปรื่องและความความมีวิสัยทัศน์ที่แหลมคมของชะฮีดอายะตุลลอฮ์ซัยยิดมุฮัมมัด อัลฮะกีม ท่านกล่าวว่า : แม้ว่าการเป็นชะฮีด (เสียชีวิต) ของ "ซัยยิดผู้ไม่มีใครเหมือน” นี้จะนำมาซึ่งความสูญเสียสำหรับประชาชนชาวอิรักและประชาชาติอิสลาม แต่เนื่องจากลักษณะพิเศษต่างๆ ทางด้านบุคลิกภาพของอายะตุลลอฮ์ฮะกีม (ผู้นี้) จะทำให้การเป็นชะฮีดของท่านมีผลกระทบเป็นพิเศษต่อแนวโน้มของสถานการณ์ในอิรักด้วยเช่นกัน”

     นอกจากนี้ ในเดือนโครด๊อด ปี 1396 (ปีอิหร่าน ช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา) ในระหว่างการเข้าพบของบรรดานักกวีและสมาชิกในวงการวัฒนธรรม ท่าน กล่าวว่า : "ประชาชนจำนวนมากไม่ทราบว่าบรรดาเจ้าหน้ารัฐบาลสหรัฐฯ มีเป้าหมายอะไรในอิรัก และหัวของพวกเขาต้องโขกกับหิน (เนื่องจากความล้มเหลว) อย่างไร แต่ประเด็นที่เป็นเรื่องสำคัญมากและจำเป็นต้องอธิบาย ก็คือว่า "อิรักของซัดดัม" ได้กลายเป็น "อิรักของชะฮีดอัลฮะกีม” ได้อย่างไร!”

ชีวิตทางสังคมและการเมืองของชะฮีดอายะตุลลอฮ์มุฮัมมัดบากิร อัลฮะกีม

เชิงอรรถ :

(1).ท่านอายะตุลลอฮ์ซัยยิดมุห์ซิน อัฏฏอบาฏอบาอีย์ อัลฮะกีม (1889-1970) เป็นมัรเญี๊ยะอ์ตักลีดและผู้นำศาสนาของมุสลิมชีอะฮ์ในอิรัก ระหว่างปี 1955-1970 และหลังจากที่ท่านอายะตุลลอฮ์ซัยยิดฮุเซน บุรูญัรดีย์ได้เสียชีวิต ท่านอายะตุลลอฮ์มุห์ซิน อัลลฮะกีม ก็ได้กลายเป็นผู้นำสูงสุดของโลกชีอะฮ์

บุตรชายของท่านอายะตุลลอฮ์มุห์ซิน อัลฮะกีม ที่มีชื่อเสียงได้แก่

- ชะฮีดอายะตุลลอฮ์ซัยยิดมุฮัมมัดบากิร อัลฮะกีม

- ซัยยิดอับดุลอะซีซ อัลฮะกีม

แปลและเรียบเรียง : ศูนย์สารสนเทศอิสลาม สถาบันส่งเสริมการศึกษาและวิจัยเกี่ยวกับอิสลาม

ข่าวที่มีผู้อ่านมากที่สุด l Top 10 News.

บทความที่มีผู้อ่านมากที่สุด l Top 10 Articles