^ Back to Top

ASM.Channel TV.Online 24 Hrs.

FaceBook สถาบันส่งเสริมการศึกษาและวิจัยเกี่ยวกับอิสลาม

มีผู้เยี่ยมชมอยู่ขณะนี้ทั้งหมด

We have 57 guests and no members online

สถิติผู้เข้าเยี่ยมชม

7167161
Today
Yesterday
This Week
This Month
All days
5630
7069
26257
114638
7167161

17-10-2018 เวลา 17 : 48

หมวดหมู่วีดีโอ l Categories VDO.

แผงผังเว๊บไซต์ l Sitemap Menu

บทวิเคราะห์

วันอัลกุดส์ สัญลักษณ์ของการต่อสู้กับผู้กดขี่และการช่วยเหลือผู้ถูกกดขี่

       หนึ่งในหลักคำสอนที่สำคัญทางด้านสังคมของอิสลาม คือความสำนึกรับผิดชอบที่มุสลิมพึงมีต่อผู้ใช้ชีวิตอยู่ร่วมในสังคมและผู้ที่อยู่รอบข้างตน โดยเฉพาะในเรื่องของการช่วยเหลือผู้ที่ถูกดขี่ในสังคม การต่อต้าน ขัดขวางและการกำจัดบรรดาผู้กดขี่ ผู้อธรรม ดังวจนะของท่านอิมามอะลี (อ.) ที่กล่าวว่า :

کُونَوا لِلظَّالِمِ خَصْماً وَ لِلْمَظْلُومِ عَوْناً

"พวกท่านจงเป็นปฏิปักษ์ต่อผู้กดขี่ และจงเป็นผู้ช่วยเหลือผู้ถูกกดขี่" (1)

      โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากผู้ถูกกดขี่นั้นเป็นพี่น้องร่วมศรัทธาของตนเอง ยิ่งมีความจำเป็นมากยิ่งกว่า เนื่องจากถือว่ามวลมุสลิมนั้นเป็นพี่น้องกันและอยู่ในฐานะเรือนร่างหนึ่งเดียวกัน ท่านศาสดามุฮัมมัด (ซ็อลฯ) ได้กล่าวว่า :

 تَرَى المُؤمِنينَ في تَراحُمِهِم وتَوادِّهِم وتَعاطُفِهِم كَمَثَلِ الجَسَدِ ؛ إذَا اشتَكى عُضواً تَداعى لَهُ سائِرُ جَسَدِهِ بِالسَّهَرِ وَالحُمّى

"ท่านจะเห็นบรรดาผู้ศรัทธาในความเมตตา ความรักและความเอื้ออาทรที่พวกเขามีต่อกันนั้น เสมือนดั่งร่างกาย (เดียวกัน) หากมันเกิดความเจ็บปวดในอวัยวะส่วนหนึ่ง อวัยวะส่วนอื่นๆ ของมันก็จะได้รับผลของมัน ด้วยการอดหลับอดนอนและการเจ็บป่วยด้วย" (2)

       การให้การช่วยเหลือพี่น้องมุสลิมที่เดือดร้อน ตกทุกข์ได้ยาก และถูกกดขี่นั้นมีความจำเป็นถึงขั้นที่ท่านศาสดา (ซ็อลฯ) ได้กล่าวว่า :

مَنْ اَصْبَحَ لا يَهْتَمُّ بِاُمورِ الْمُسْلِمينَ فَلَيْسَ مَنْهُمْ وَ مَنْ سَمِعَ رَجُلاً يُنادى يا لَلْمُسْلِمينَ فَلَمْ يُجِبْهُ فَلَيْسَ بِمُسْلِمٍ؛

"ใครก็ตามที่ตื่นเช้าขึ้นมา เขาไม่ได้ให้ความสนใจต่อกิจการต่างๆ ของชาวมุสลิม ดังนั้นเขาไม่ใช่ส่วนหนึ่งจากพวกเขา และใครก็ตามที่ได้ยินเสียงของคนๆ หนึ่งร้องเรียกว่า โอ้ชาวมุสลิม! ช่วยฉันด้วย แต่เขาไม่ตอบคนผู้นั้น ดังนั้นเขาไม่ใช่มุสลิม" (3)

       ประชาชนชาวปาเลสไตน์ผู้ถูกกดขี่ เป็นเวลายาวนานมากกว่าครึ่งศตวรรษแล้วที่พวกเขาได้ตกอยู่ภายใต้การกดขี่ของบรรดาผู้กดขี่และอันธพาลไซออนิสต์ และหน้าที่ของมุสลิมส่วนที่เหลือนั้นจะต้องไม่นิ่งเฉยดูดายต่อการเข่นฆ่าสังหารและความโหดร้ายเหล่านี้ และจะต้องไม่นั่งดูการสังหารหมู่ชาวมุสลิม ทว่าอย่างน้อยที่สุดจำเป็นที่พวกเขาจะต้องส่งเสียงตะโกนของความเคียดแค้นและความเกลียดชังของตนไปให้ถึงหูของบรรดาผู้กดขี่และผู้ยึดครองดินแดนเหล่านั้น วันอัลกุดส์เป็นโอกาสที่ดีที่จะแสดงถึงเอกภาพและความสามัคคีระหว่างชาวมุสลิมในโลก และการยืนหยัดเผชิญหน้ากับเหล่าอันธพาลและผู้รุกราน

      ตามคำพูดของท่านอิมามโคมัยนี (ร.ฮ.) : "วันอัลกุดส์ เป็นวันสากลวันหนึ่ง วันซึ่งไม่ได้จำกัดอยู่เฉพาะกับอัลกุดส์เพียงเท่านั้น มันคือวันของการลุกขึ้นเผชิญหน้าของผู้ถูกกดขี่ต่อบรรดามหาอำนาจผู้กดขี่ วันของการลุกขึ้นของชนชาติทั้งหลายที่ตกอยู่ภายใต้การบีบครั้นจากความอธรรมของอเมริกาและไม่ใช่อเมริกา ในการเผชิญหน้ากับมหาอำนาจทั้งหลาย วันที่บรรดาผู้ถูกกดขี่จะต้องเตรียมพร้อมตนในการเผชิญหน้ากับเหล่ามหาอำนาจผู้กดขี่ และทำให้จมูกของพวกเขาถูไถไปกับพื้นดิน ... วันอัลกุดส์ คือวันที่ชะตากรรมของชนชาติผู้ถูกกดขี่ทั้งหลายจะต้องเป็นที่ชัดเจน ชนชาติผู้ถูกกดขี่ทั้งหลายจะต้องประกาศสถานะการดำรงอยู่ของตนในการเผชิญหน้ากับมหาอำนาจผู้กดขี่" (4)

      วันอัลกุดส์ ... สัญลักษณ์ของการต่อสู้กับมหาอำนาจและลัทธิจักรวรรดินิยมที่ครอบงำโลก ... !!!

      ท่านอายะตุลลอฮ์อะลีคอเมเนอี ผู้นำสูงสุดของการปฏิวัติอิสลาม ผู้เป็นทายาททางอุดมการณ์ของท่านอิมามโคมัยนี (ร.ฮ.) ผู้ล่วงลับก็ได้ตอกย้ำถึงประเด็นนี้บ่อยครั้ง โดยเฉพาะในสุนทรพจน์ล่าสุดของท่านว่า :

      - "วันอัลกุดส์สากล มีความสำคัญมาก ... วันอันมีเกียรตินี้ไม่ใช่แค่เพียงการประกาศการสนับสนุนและการปกป้องต่อชนชาติหนึ่งที่ถูกกดขี่เพียงเท่านั้น แต่มันคือสัญลักษณ์ของการต่อสู้กับมหาอำนาจและบรรดาจักรวรรดินิยมของโลก"

      - "การจัดพิธีระลึกวันอัลกุดส์ ไม่ใช่แค่หมายถึง การปกป้องชนชาติหนึ่งที่ถูกกดขี่ที่ถูกขับไล่ออกจากประเทศและบ้านเกิดเมืองนอนของตนเพียงเท่านั้น แต่ทว่าวันนี้การปกป้องปาเลสไตน์ คือการปกป้องข้อเท็จจริงที่มีขอบข่ายกว้างขวางยิ่งกว่าปัญหาปาเลสไตน์"

      - "วันนี้การต่อสู้กับระบอบไซออนิสต์ คือการต่อสู้กับมหาอำนาจและระบอบจักรวรรดิ และด้วยเหตุผลนี้เองที่บรรดานักการเมืองของสหรัฐอเมริกา รู้สึกถึงความสูญเสียและแสดงความเป็นศัตรู" (5)

เชิงอรรถ :

(1) นะฮ์ญุลบะลาเฆาะฮ์, จดหมายที่ 47

(2) ซอเฮี๊ยะฮ์ บุคคอรี และมุสลิม

(3) อัลกาฟี, เล่มที่ 2, หน้าที่ 164, ฮะดีษที่ 5

(4) ซอฮีเฟเย่ อิมาม, เล่มที่ 9, หน้าที่ 276

(5) สุนทรพจน์ ในวันที่ 22 มิถุนายน 2560

แปล/เรียบเรียง : เชคมุฮัมมัดนาอีม ประดับญาติ

ข่าวที่มีผู้อ่านมากที่สุด l Top 10 News.

บทความที่มีผู้อ่านมากที่สุด l Top 10 Articles